วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2567

Enneagram: เรื่องของคู่เรียนรู้ “ลักษณ์ 9 - ลักษณ์ 9” ในศาสตร์นพลักษณ์ โดย พญ.ทานตะวัน

 

 

"คู่เรียนรู้ 9-9"

คู่เรียนรู้ของคนแต่ละลักษณ์
เพื่อความเข้าใจในตนเอง
ผ่านการเรียนรู้เรื่องลักษณ์อย่างลึกซึ้ง
________________________________________
คู่เรียนรู้ของคนแต่ละลักษณ์

จากศาสตร์ทางคณิตศาสตร์ และ ศาสตร์เรขาคณิตใน Enneagram

4-7 (shadow line)
2-5 (shadow line)
6-8 (เรียนรู้อำนาจ)
1-3 (เรียนรู้ภาพลักษณ์ กับ อุดมคติ)
9-9 (เรียนรู้ตัวเองผ่านคนลักษณ์เดียวกัน ไปรวมกับลักษณ์อื่นจะถูกกลืนหายไปดังรูป)

--------------------------------------------------------------------

9-9

9 เรียนรู้ตนเอง จำเป็นต้องผ่านคนลักษณ์เดียวกัน

เพราะเมื่อ 9 อยู่กับ ลักษณ์อื่น
จะกลืนไปตามลักษณ์นั้น จะเห็นตนเองได้ไม่ชัด

ด้วยเหตุผล 3 ประการ ดังนี้

#จากการปรับตัว_ปรับแบบศูนย์ท้อง

ความเป็นสามเหลี่ยมปรับตัว และ ปรับแบบศูนย์ท้อง
(ปรับโดยสัญชาตญาณ)
การปรับตัวแบบศูนย์ท้อง คือ การกลืนหายไปกับผู้อื่นและบริบทเลย

เมื่อ 9 อยู่ร่วมกับผู้อื่น จะใช้การปรับตัว
แบบ การหลอมรวม และ กลมกลืน (union)
จึงกลายร่างไปคล้ายคนอื่น

เช่น
คิดเหมือนคนอื่น
รู้สึกเหมือนคนอื่น
ทำเหมือนคนอื่น

จึงไม่เห็นว่าตนเอง
จริงๆ

คิดยังไง
รู้สึกยังไง
อยากทำอะไร

#จากกฏทางคณิตศาสตร์ (จากรูป)

และ จากวิธีคิดทางคณิตศาสตร์ (จากรูป)
จะเห็นว่า 9 + เลขตัวไหน
สุดท้ายได้กลับมาเป็นเลขตัวนั้น ค่าของ 9 มันเหมือนกลืนหายไป

และ เงื่่อนไขเดียวที่จะกลับมาเป็น 9 ได้
คือ
9+9 = 18 = 1+8 = 9

ดังนั้น ต้องเป็น 9+9 เท่านั้น จึงจะกลับมาเป็น 9 ได้

คณิตศาสตร์ เป็นสิ่งมหัศจรรย์เสมอ ^ ^

#จากกลไกป้องกันทางจิตใจ

และ อีกสิ่งที่ทำให้ลักษณ์ 9 สังเกตเห็นตนเองได้ยาก
คือ กลไกป้องกันทางจิต ของ ลักษณ์ 9

คือ narcotization

คือ การเสพความชิลล์ หรือ เมาๆ เบลอๆ เคลิ้มๆ ไป
เช่น การตีมึน ไม่รับรู้สิ่งไม่สบายใจ(avoidance) หรือ ใช้ skill แกล้งตาย เป็นพักๆ เพื่อหลบสถานการณ์ที่ยุ่งยากใจ/ขัดแย้งใจ

การใช้กลไกนี้
ทำให้หลบจากผู้คนภายนอก
และ หลบจากใจตนเองด้วย

แบบเนียนๆ

จึงไม่ค่อยรู้จักตัวเอง ไม่ค่อยเห็นตัวเอง
(หลายคร้้งเลย งงๆ กับตัวเอง)

(เหมือนที่ หลบจากคนภายนอก
ทำให้หลายคนบอกว่า เอาเข้าจริงๆ ไม่ค่อยรู้จัก 9 เหมือนกัน ไม่รู้ว่าจริงๆเป็นคนยังไง ชอบอะไร สร้างความงุนงง ให้คนอื่น ประหลาดใจได้บ่อยๆ)

#การเติบโต

การได้เรียนรู้กันเอง 9-9

9 เมื่ออยู่ด้วยกัน
จึงแสดงธรรมชาติของ 9 ออกมาได้ชัดที่สุด

เรียนรู้โดยผ่านการสังเกต (observe) กันและกัน

เพื่อรู้จักธรรมชาติของตนเอง ผ่านคนลักษณ์เดียวกัน

เพราะ สำหรับลักษณ์ 9

การพัฒนาตนเองที่สำคัญ
คือ การกลับมา "เห็นตัวตนตัวเอง"

โดยเฉพาะด้านที่ 9 รู้สึกว่าเป็นด้านลบ
(ซึ่ง 9 มักจะหลบจนไม่เห็น)

- เห็นการหลอมรวม
- เห็นการกลมกลืน
- เห็นการเสพความชิลล์
- เห็นการตีมึน
- เห็นการหลบปัญหา
- เห็นการเบลอภาพ
- เห็นการพรางตัว
- เห็นการกังวล และ sensitive กับความขัดแย้ง
- เห็นความโกรธ หงุดหงิด ขุ่นเคือง
- เห็นความดื้อ (เงียบ)
- เห็นความหลงลืม (ตัวเอง คนใกล้ตัว สถานการณ์ในชีวิต และ สิ่งของ)
- เห็นการตัดสิน
- เห็นการคิดแทนคนอื่น
- เห็นความต้องการ
- เห็นความอึดและทน
- เห็นความรู้สึกที่ซ่อนอยู่
- เห็นความอยากเป็นคนสำคัญ
- เห็นความน่ารัก
- เห็นความใจดี ใจกว้าง เอื้อเฟื้อ
- เห็นความรักสงบ
- เห็นความเห็นใจผู้อื่น
- เห็นการห่วงคนอื่น (มากเกินในบางที)

ฯลฯ

- และ ที่สุด คือ การเห็นเป้าหมายตัวเอง และ รู้จักตัวเองอย่างแท้จริง

ดังนั้นการเรียนรู้ของ 9 ผ่าน 9 ด้วยกัน
จึงช่วยให้ 9 เห็นธรรมชาติ ขั้นพื้นฐานของตัวเองชัดขึ้น

นำมาสู่การเข้าถึงการเรียนรู้ และ รู้จักตัวเอง
ในขั้น"หลุดพ้น" จากตัวเอง อย่างแท้จริงต่อไป 😃

ปล.ถ้า 9 เห็นอะไรมากกว่านี้ ช่วยกันเขียนได้ค่ะ ช่วยกันเติบโตค่ะ 🙂

🙂 ท่านใดสนใจรับฟังเสียงบรรยายบทความนี้ สามารถรับฟังได้ทางลิงค์นี้ค่ะ 🙂
https://youtu.be/eak1rCHf13o

บทความโดย พญ.ทานตะวัน อวิรุทธ์วรกุล

---------------------------------
❤ ขอขอบคุณความรู้ "Enneatype สู่ Enneagram"
โดย อ.เมธี จันทรา และ อ.ตู่ กาญจนาพร มีใหญ่ เพอร์กินส์ มากค่ะ
นำมาสู่ความเข้าใจคู่เรียนรู้ได้อย่างลึกซึ้งค่ะ 🙂 🙏
@Psychedelic Zen Tu Perkins
---------------------------------------------------
#enneagram
#เอ็นเนียแกรม
#นพลักษณ์
#เข้าใจธรรมชาติชีวิต
#เข้าใจธรรมชาติจิตใจ
#ยิ่งโตยิ่งสุข