วันเสาร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2567

Enneagram: เรื่องของคู่เรียนรู้ “ลักษณ์ 4 - ลักษณ์ 7” ในศาสตร์นพลักษณ์ โดย พญ.ทานตะวัน

 

 
"คู่เรียนรู้ 4-7"

คู่เรียนรู้ของคนแต่ละลักษณ์
เพื่อความเข้าใจในตนเอง
ผ่านการเรียนรู้เรื่องลักษณ์อย่างลึกซึ้ง

________________________________________
คู่เรียนรู้ของคนแต่ละลักษณ์

จากศาสตร์ทางคณิตศาสตร์ และ ศาสตร์เรขาคณิตใน Enneagram

4-7 (shadow line)
2-5 (shadow line)
6-8 (เรียนรู้อำนาจ)
1-3 (เรียนรู้ภาพลักษณ์ กับ อุดมคติ)
9-9 (เรียนรู้ตัวเองผ่านคนลักษณ์เดียวกัน ไปรวมกับลักษณ์อื่นจะไม่ได้เรียนรู้ตัวเอง
เพราะไม่เห็นตัวเอง จะกลืนไปกับลักษณ์นั้น)
__________________________________________

4 และ 7

คู่ความต่างสุดขั้ว : ที่เปิดโลกของกันและกัน

7 ใช้กลไกป้องกันทางจิต
คือ rationalization
กลไกนี้จะใช้ความคิดเหตุผลดีๆ
เพื่อป้องกันใจ ไม่ให้จมจ่อม
หรือ อยู่กับ อารมณ์ และ ความทุกข์
และ
กลไกนี้ ช่วยให้มีไอเดียบรรเจิด สร้างสรรค์
และ นอกกรอบ
ด้วยความเชื่อที่ว่า สิ่งที่ตนคิด คือ ดี และ เจ๋ง

4 ใช้กลไกป้องทางจิต
คือ introjection
กลไกการกลืนทุกสิ่งเข้ามาสู่ใจ
กลไกนี้จะเสพทุกสิ่ง
(อารมณ์ ความคิด บรรยากาศ ผู้คน ฯลฯ)
เข้าสู่ใจ ใจจะเข้าถึงอารมณ์ทีสุดขั้วที่สุด
ลึกซึ้งที่สุด ผ่านการกลืนมัน ดูดซับมันเข้ามา

7 comedy
4 tragedy

7 มีไอเดียเป็นเครื่องนำชีวิต
4 มีอารมณ์เป็นเครื่องนำชีวิต

7 ปรู๊ดปร๊าด
4 นิ่งๆ แช่ๆ

7 ชอบชิม
4 ชอบเสพ

7 vector ลูกศร ชี้ขี้น
4 vector ลูกศร ชี้ลง

7 คิดว่องไว โปรเจคเยอะ
ไม่สนใจ สิว 1 เม็ด
(เอาเวลาไปสนใจ สิ่งว้าวๆ น่าตื่นเต้น อย่างอื่นดีกว่า)

4 ละเลียดอยู่กับความคิด และ อารมณ์
วนเวียนอยู่กับ สิว 1 เม็ด
(บางคร้้งสามารถรำพัน เกี่ยวกับสิว 1 เม็ด
ว่าคือ โศกนาฏกรรมชีวิต ได้เป็นบทกวีที่ลึกซึ้งได้)

7 มาไว ไปไว คล่องแคล่ว ไม่อยู่นาน ล่องลอย
4 ละเมียดละไม อ่อยอิ่ง จมจ่อม และ จมดิ่ง

7 เห็นเชิงกว้างได้ดี
4 เห็นเชิงลึกได้ดี

7 ปรารถนา เสพ ความคิด/ข้อมูล สุดยอด
4 ปรารถนา เสพ อารมณ์ สุดยอด

#ความเหมือนในความต่าง

สิ่งที่มีร่วมกัน

ปรารถนาความเป็นสุดยอด

ภูมิใจที่ตนเป็นผู้ค้นพบ ความสุดยอด

ปรารถนาพาผู้คนไปร่วมเสพความสุดยอดนั้น

เสียใจ ผิดหวัง เมื่อผู้คนที่พาไป ไม่รู้สึกสิ่งที่ตนค้นพบนั้นสุดยอด

ภูมิใจมาก เมื่อผูัคน พูดถึงว่าตนคือ ผูัค้นพบสิ่งสุดยอด

ภูมิใจมากที่สุด เมื่อ ผูัคน พูดถึง ว่าตนคือ สุดยอด

7 เจ๋ง
4 พิเศษ

#การเติบโต

7 เรียนรู้จาก 4
เมื่อ 7 เรียนรู้ ความลึกซึ่ง ลุ่มลึกทางอารมณ์
จึงเข้าถึงประสบการณ์สุดยอดที่แท้จริง
ที่ต้องใช้ใจเท่านั้นจึงจะเข้าถึง
(ชนิดที่ความคิดไม่เคยพาไปถึงได้เลย)

"อารมณ์ที่ฟูมฟาย
แม้กระทั่งอารมณ์ทุกข์และเศร้ารันทด
ไม่ใช่สิ่งน่ากลัว
แต่คือ ความงาม ชนิดหนึ่ง คือ พลังชนิดหนึ่ง"

เพราะ 7 ฉลาดทุกอย่าง แต่ขาดมิติ ของใจ

การที่ 7 ได้เข้าถึง มิติ ของอารมณ์
คือ การเปิดประตูใจ
จะเข้าถึงประสบการณ์และได้ค้นพบชุดข้อมูลที่สุดยอดที่สุด
การได้นิ่งๆ แช่ๆ บ้าง
ลดความปรู๊ดปร๊าดลงจะช่วยได้

4 เมื่อเรียนรู้จาก 7
ถอนสายตาที่มักมองลง ไปเป็นมองกว้าง

เห็นสรรพสิ่งมากกว่าที่ใช้อารมณ์อย่างเดียว

เข้าใจโลกมากกว่า ที่เคยคิดว่าตนเข้าใจ
จะเป็น 4 ที่ลุ่มลึกอย่างแท้จริง

"โลกที่สดใส ก็งดงามได้เช่นกัน
ความงาม ไม่จำเป็นต้องมีแต่สีหม่นเท่านั้น"

🙂 ท่านใดสนใจรับฟังเสียงบรรยายบทความนี้
สามารถรับฟังได้ทางลิงค์นี้ค่ะ 🙂
https://youtu.be/_3JXHNMslPI

---------------------------------
❤ ขอขอบคุณความรู้ "Enneatype สู่ Enneagram"
โดย อ.เมธี จันทรา และ อ.ตู่ กาญจนาพร มีใหญ่ เพอร์กินส์ มากค่ะ
นำมาสู่ความเข้าใจคู่เรียนรู้ได้อย่างลึกซึ้งค่ะ 🙂 🙏
Psychedelic Zen Tu Perkins

---------------------------------------------------
บทความโดย พญ. ทานตะวัน อวิรุทธ์วรกุล

#enneagram
#เอ็นเนียแกรม
#นพลักษณ์

#เข้าใจธรรมชาติชีวิต
#เข้าใจธรรมชาติจิตใจ
#ยิ่งโตยิ่งสุข