วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2567

"ตัดสิน" "ปักใจ" "ด้อยค่า" นำมาสู่การสื่อสารที่เป็นพิษได้อย่างไร? โดย พญ. ทานตะวัน

 

 
ลักษณะที่เป็นพิษในการสื่อสาร
อันที่ 2 คือ การหลงใหลในการตัดสิน (Judgment)

ในการสื่อสารที่หลงใหลในการตัดสิน
จะปิดกั้นการเปิดใจรับสารจากอีกฝ่าย

การตัดสินเป็นสิ่งที่ห้ามไม่ได้
เป็นธรรมชาติของความคิด และ จิตใจ

เพราะ มนุษย์มีความคิด มีความรู้สึก มีความชอบ มีความไม่ชอบ มีความเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย มีความรัก มีความเกลียดชัง
ฯลฯ

การตัดสินจึงเกิดขึ้นได้เป็นธรรมดา

แต่สิ่งที่สร้างปัญหาในการสื่อสาร
คือ การหลงใหลในการตัดสิน

อาการหลงใหลในการตัดสิน คือ
1. เมื่อหลงใหลเข้าไปใน "ความคิด" ที่ว่า
มุมมองของเราเท่านั้นที่ถูกต้อง
(my viewpoint is the only viewpoint)
คือ เมื่อไหร่ก็ตามที่เราปักใจว่า
มีแต่มุมมองของเราเท่านั้นที่ถูกต้อง
เป็นความจริงเพียงหนี่งเดียวในเรื่องนี้
อะไรก็ตามที่มองไม่เหมือนเราในเรื่องนี้ คือ ผิด

เมื่อภาวะนี้เกิดขึ้น หมายถึงว่า เรากำลังหลงใหลในความคิด และ การตัดสิน

และ ความหลงใหลที่เกิดขึ้นนี้ กำลังจะสร้างปัญหาในการสื่อสารได้

2. เมื่อไม่อยากรับรู้ความเห็นของอีกฝ่ายที่แตกต่าง
ตั้งแต่
ไม่อยากฟัง ไปจนถึงไม่อยากทำความเข้าใจมุมมองของอีกฝ่าย
นั่นคือ เกิดภาวะผลักไส "ความเห็นอื่นๆ ที่แตกต่างจากความคิดเรา" ออกไป

เมื่อเกิดการหลงใหลในความคิดตัดสิน
จะสั่นคลอนการสื่อสาร และ ความสัมพันธ์
เพราะ การแสดงออก
ที่ออกมาจากการเชื่อว่าความคิดของเราเท่านั้นที่ถูกต้อง
การไม่ฟังความเห็นอื่น
รวมถึงการผลักไสความเห็นคนอื่นออกไป
จะทำให้คู่สนทนารู้สึกแย่ได้อย่างมาก
จนไม่สามารถสื่อสารกันต่อได้
และ ก่อให้เกิดปัญหาความสัมพันธ์ตามมา

เพราะ ไม่มีใครอยากถูกตัดสิน ไม่มีใครอยากถูกด้อยค่า

#วิธีลดอาการเป็นพิษ
1. เท่าทันว่า "กำลังการตัดสิน"
2. ฝึกลดเป็นทาส "ความคิดตัดสิน"
หมั่นมองให้เห็นว่า
ธรรมชาติของการตัดสิน คือ ความคิดเห็นชนิดหนึ่ง ในช่วงเวลาหนึ่ง เท่านั้น
ไม่ใช่ความจริงเพียงหนึ่งเดียว

ลองสังเกตหลายเรื่อง
เมื่อเรามีข้อมูลมากขึ้น เรารู้มากขึ้น เรามีประสบการณ์ชีวิตมากขึ้น เราเข้าใจโลก เข้าใจชีวิตมากขึ้น
เรื่องที่เราเคยเชื่อถือมากๆ ก็เปลี่ยนไปได้

นั่นคือ เรื่องที่จริงมาก "สำหรับเรา" ตอนนี้
เมื่อเวลาผ่านไป เราอาจเห็นมันในอีกแบบเลยก็ได้

แต่การหลงตกเป็นทาสมัน
อาจสร้างปัญหาในการสื่อสาร และ ความสัมพันธ์ไปอย่างน่าเสียดาย

3. ฝึกฟังและ ทำความเข้าใจ
ฝึกฟัง และ ทำความเข้าใจตนเอง
-ที่มาของการตัดสินของเรามาจากไหน
ฝึกฟัง และ ทำความเข้าใจอีกฝ่าย
-ที่มาของความคิดเห็นที่แตกต่างจากเราเกิดจากอะไร และ เป็นอย่างไร

ทุกพฤติกรรมล้วนที่มา การตัดสินก็เช่นกัน

4. การเปิดใจที่จะรับฟัง เปิดใจทำความเข้าใจมุมมองที่แตกต่างจากเรา ไม่ได้หมายความว่า เราต้องเห็นด้วยกับเขา
แต่หมายถึง
เราได้เปิดโอกาสให้เราได้เห็นมุมมองอื่นๆ มากขึ้น
และ ประโยขน์ในเรื่องการสื่อสาร
คือ การให้เกียรติความเห็นคนอื่น
ซึ่งเป็นพื้นฐานของการสื่อสารทีดี และ เป็นโอกาสสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อไป

5. หมั่นตระหนักว่า
การสื่อสารที่ดี ไม่ได้มาจากการตัดสิน แต่มาจากการทำความเข้าใจ

#วุฒิภาวะที่ดีต่อใจเราก็เช่นกัน
---------------------------------------

:) ท่านใดสนใจรับฟังบทความมนี้เพิ่มเติม
สามารถรับฟังได้ทางลิงค์นี้ค่ะ :)
https://youtu.be/xv0VGZdu99c


-----------------------------------
บทความอ้างอิงจาก : https://www.holisticwellnesspractice.com/hwp-blog/2020/06/11/toxic-communication-patterns-explained