วันเสาร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2567

"พลังชีวิต" พลังสำคัญที่ช่วยให้ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก โดย พญ.ทานตะวัน

 

 

"เรื่องเล่าจากดอกไม้เล็กๆ ริมระเบียง" 🙂🌼

ต้นคุณนายตื่นสาย
เมื่อปลูกไปสักพัก
คุณนายตื่นบ้าง ไม่ตื่นบ้าง และ ตายไปบ้าง

คุณนายแต่ละดอกมีชีวิตไม่ยาวนานเท่าไหร่นัก
1-2 วัน คุณนายจะหายไป

และ แล้ววันหนึ่งคุณนายก็หายไปหมด

และ วันหนึงคุณนายก็ถูกนกพิราบรุมจิกอย่างหนักมาก
(เพราะ นกพิราบเขาเห็นว่ามีเมล็ดข้าวอยู่ข้างในกระถาง)

วันนั้นคิดว่าคุณนายคงจะไม่รอด
เพราะสภาพคุณนายยับเยินมาก

แต่จู่ๆ วันหนึ่ง หลังจากวันนั้นไม่กี่วัน

คุณนายก็กลับมา พร้อมออกดอกสวยงามเบ่งบาน 3-4 ดอก

คุณนายไม่ใช่แค่รอด แต่คุณนายยังเติบโต และ เบิกบานด้วย

ตนเองรู้สึกชื่นชม "พลังชีวิตของคุณนาย" มาก

คุณนายผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก

คุณนายก็ยังยืนหยัดอยู่

คุณนายไม่ได้ตายไป

คุณนายกลับมา พร้อมพลังชีวิตที่งดงาม

คุณนายสอนสิ่งที่มีค่า

คุณนายสอนให้รู้จักสิ่งที่เรียกว่า "พลังชีวิต"

สอนให้รู้จักสิ่งที่เรียกว่า "resilience (ความสามารถในการฟื้นฟู)"

คุณนายสอนให้รู้ว่า
ขอเพียงยังยืนหยัด
ใช้ชีวิตให้เหมาะสมตามธรรมชาติ
แม้จะเจอสถานการณ์ที่หนักหน่วงมากเพียงใด
สามารถกลับมาได้
และ กลับมาได้อย่างงดงามเสมอ 🙂

#Resilience
#กลับมาใหม่ไฉไลกว่าเดิม

บทความโดย ผศ.พญ.ทานตะวัน อวิรุทธ์วรกุล
------------------------------------------------------

🙂 ท่านใดสนใจรับฟังเสียงบรรยายบทความนี้ สามารถรับฟังได้ทางลิงค์นี้ค่ะ
https://youtu.be/1ohnnxr7HPI 🙂

#เข้าใจธรรมชาติชีวิต
#เข้าใจธรรมชาติจิตใจ
#ยิ่งโตยิ่งสุข

วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2567

Enneagram: เรื่องของคู่เรียนรู้ “ลักษณ์ 9 - ลักษณ์ 9” ในศาสตร์นพลักษณ์ โดย พญ.ทานตะวัน

 

 

"คู่เรียนรู้ 9-9"

คู่เรียนรู้ของคนแต่ละลักษณ์
เพื่อความเข้าใจในตนเอง
ผ่านการเรียนรู้เรื่องลักษณ์อย่างลึกซึ้ง
________________________________________
คู่เรียนรู้ของคนแต่ละลักษณ์

จากศาสตร์ทางคณิตศาสตร์ และ ศาสตร์เรขาคณิตใน Enneagram

4-7 (shadow line)
2-5 (shadow line)
6-8 (เรียนรู้อำนาจ)
1-3 (เรียนรู้ภาพลักษณ์ กับ อุดมคติ)
9-9 (เรียนรู้ตัวเองผ่านคนลักษณ์เดียวกัน ไปรวมกับลักษณ์อื่นจะถูกกลืนหายไปดังรูป)

--------------------------------------------------------------------

9-9

9 เรียนรู้ตนเอง จำเป็นต้องผ่านคนลักษณ์เดียวกัน

เพราะเมื่อ 9 อยู่กับ ลักษณ์อื่น
จะกลืนไปตามลักษณ์นั้น จะเห็นตนเองได้ไม่ชัด

ด้วยเหตุผล 3 ประการ ดังนี้

#จากการปรับตัว_ปรับแบบศูนย์ท้อง

ความเป็นสามเหลี่ยมปรับตัว และ ปรับแบบศูนย์ท้อง
(ปรับโดยสัญชาตญาณ)
การปรับตัวแบบศูนย์ท้อง คือ การกลืนหายไปกับผู้อื่นและบริบทเลย

เมื่อ 9 อยู่ร่วมกับผู้อื่น จะใช้การปรับตัว
แบบ การหลอมรวม และ กลมกลืน (union)
จึงกลายร่างไปคล้ายคนอื่น

เช่น
คิดเหมือนคนอื่น
รู้สึกเหมือนคนอื่น
ทำเหมือนคนอื่น

จึงไม่เห็นว่าตนเอง
จริงๆ

คิดยังไง
รู้สึกยังไง
อยากทำอะไร

#จากกฏทางคณิตศาสตร์ (จากรูป)

และ จากวิธีคิดทางคณิตศาสตร์ (จากรูป)
จะเห็นว่า 9 + เลขตัวไหน
สุดท้ายได้กลับมาเป็นเลขตัวนั้น ค่าของ 9 มันเหมือนกลืนหายไป

และ เงื่่อนไขเดียวที่จะกลับมาเป็น 9 ได้
คือ
9+9 = 18 = 1+8 = 9

ดังนั้น ต้องเป็น 9+9 เท่านั้น จึงจะกลับมาเป็น 9 ได้

คณิตศาสตร์ เป็นสิ่งมหัศจรรย์เสมอ ^ ^

#จากกลไกป้องกันทางจิตใจ

และ อีกสิ่งที่ทำให้ลักษณ์ 9 สังเกตเห็นตนเองได้ยาก
คือ กลไกป้องกันทางจิต ของ ลักษณ์ 9

คือ narcotization

คือ การเสพความชิลล์ หรือ เมาๆ เบลอๆ เคลิ้มๆ ไป
เช่น การตีมึน ไม่รับรู้สิ่งไม่สบายใจ(avoidance) หรือ ใช้ skill แกล้งตาย เป็นพักๆ เพื่อหลบสถานการณ์ที่ยุ่งยากใจ/ขัดแย้งใจ

การใช้กลไกนี้
ทำให้หลบจากผู้คนภายนอก
และ หลบจากใจตนเองด้วย

แบบเนียนๆ

จึงไม่ค่อยรู้จักตัวเอง ไม่ค่อยเห็นตัวเอง
(หลายคร้้งเลย งงๆ กับตัวเอง)

(เหมือนที่ หลบจากคนภายนอก
ทำให้หลายคนบอกว่า เอาเข้าจริงๆ ไม่ค่อยรู้จัก 9 เหมือนกัน ไม่รู้ว่าจริงๆเป็นคนยังไง ชอบอะไร สร้างความงุนงง ให้คนอื่น ประหลาดใจได้บ่อยๆ)

#การเติบโต

การได้เรียนรู้กันเอง 9-9

9 เมื่ออยู่ด้วยกัน
จึงแสดงธรรมชาติของ 9 ออกมาได้ชัดที่สุด

เรียนรู้โดยผ่านการสังเกต (observe) กันและกัน

เพื่อรู้จักธรรมชาติของตนเอง ผ่านคนลักษณ์เดียวกัน

เพราะ สำหรับลักษณ์ 9

การพัฒนาตนเองที่สำคัญ
คือ การกลับมา "เห็นตัวตนตัวเอง"

โดยเฉพาะด้านที่ 9 รู้สึกว่าเป็นด้านลบ
(ซึ่ง 9 มักจะหลบจนไม่เห็น)

- เห็นการหลอมรวม
- เห็นการกลมกลืน
- เห็นการเสพความชิลล์
- เห็นการตีมึน
- เห็นการหลบปัญหา
- เห็นการเบลอภาพ
- เห็นการพรางตัว
- เห็นการกังวล และ sensitive กับความขัดแย้ง
- เห็นความโกรธ หงุดหงิด ขุ่นเคือง
- เห็นความดื้อ (เงียบ)
- เห็นความหลงลืม (ตัวเอง คนใกล้ตัว สถานการณ์ในชีวิต และ สิ่งของ)
- เห็นการตัดสิน
- เห็นการคิดแทนคนอื่น
- เห็นความต้องการ
- เห็นความอึดและทน
- เห็นความรู้สึกที่ซ่อนอยู่
- เห็นความอยากเป็นคนสำคัญ
- เห็นความน่ารัก
- เห็นความใจดี ใจกว้าง เอื้อเฟื้อ
- เห็นความรักสงบ
- เห็นความเห็นใจผู้อื่น
- เห็นการห่วงคนอื่น (มากเกินในบางที)

ฯลฯ

- และ ที่สุด คือ การเห็นเป้าหมายตัวเอง และ รู้จักตัวเองอย่างแท้จริง

ดังนั้นการเรียนรู้ของ 9 ผ่าน 9 ด้วยกัน
จึงช่วยให้ 9 เห็นธรรมชาติ ขั้นพื้นฐานของตัวเองชัดขึ้น

นำมาสู่การเข้าถึงการเรียนรู้ และ รู้จักตัวเอง
ในขั้น"หลุดพ้น" จากตัวเอง อย่างแท้จริงต่อไป 😃

ปล.ถ้า 9 เห็นอะไรมากกว่านี้ ช่วยกันเขียนได้ค่ะ ช่วยกันเติบโตค่ะ 🙂

🙂 ท่านใดสนใจรับฟังเสียงบรรยายบทความนี้ สามารถรับฟังได้ทางลิงค์นี้ค่ะ 🙂
https://youtu.be/eak1rCHf13o

บทความโดย พญ.ทานตะวัน อวิรุทธ์วรกุล

---------------------------------
❤ ขอขอบคุณความรู้ "Enneatype สู่ Enneagram"
โดย อ.เมธี จันทรา และ อ.ตู่ กาญจนาพร มีใหญ่ เพอร์กินส์ มากค่ะ
นำมาสู่ความเข้าใจคู่เรียนรู้ได้อย่างลึกซึ้งค่ะ 🙂 🙏
@Psychedelic Zen Tu Perkins
---------------------------------------------------
#enneagram
#เอ็นเนียแกรม
#นพลักษณ์
#เข้าใจธรรมชาติชีวิต
#เข้าใจธรรมชาติจิตใจ
#ยิ่งโตยิ่งสุข 


วันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2567

Enneagram: เรื่องของคู่เรียนรู้ “ลักษณ์ 2 - ลักษณ์ 5” ในศาสตร์นพลักษณ์ โดย พญ.ทานตะวัน

 

 

"คู่เรียนรู้ 2-5"

คู่เรียนรู้ของคนแต่ละลักษณ์
เพื่อความเข้าใจในตนเอง
ผ่านการเรียนรู้เรื่องลักษณ์อย่างลึกซึ้ง
____________________________________________

คู่เรียนรู้ของคนแต่ละลักษณ์

จากศาสตร์ทางคณิตศาสตร์ และ ศาสตร์เรขาคณิตใน Enneagram

4-7 (shadow line)
2-5 (shadow line)
6-8 (เรียนรู้อำนาจ)
1-3 (เรียนรู้ภาพลักษณ์ กับ อุดมคติ)
9-9 (เรียนรู้ตัวเองผ่านคนลักษณ์เดียวกัน ไปรวมกับลักษณ์อื่นจะไม่ได้เรียนรู้ตัวเอง
เพราะไม่เห็นตัวเอง จะกลืนไปกับลักษณ์นั้น)

________________________________________________

"คู่เรียนรู้ 2-5 "

คู่แห่งอำนาจ
2-การครองระยะใกล้ (no space ได้ = ชนะ)
5-การครองระยะห่าง (สร้าง space ได้ = ชนะ)

#รูปแบบอำนาจ
2 - อำนาจศูนย์ใจ- ความรัก
5- อำนาจศูนย์หัว- ความรู้

#คุณค่าอยู่ที่ "ความเหนือกว่า"
2- รู้สึกเหนือ เพราะ รู้ใจมากกว่า
5- รู้สึกเหนือ เพราะ รู้ข้อมูลมากกว่า

#การบอกอาณาเขตของอำนาจ
2- ไม่ให้ไป และ ไปไม่ได้ ("ขาดฉัน..แล้วเธอจะรู้สึก")
5- ไม่ให้เข้ามา และ เข้ามาไม่ได้ (Do Not Disturb!!)

#วิถีแห่งอำนาจ
2- การครอบครองใจ
(ด้วยการเอาใจ และการให้ที่ตรงใจผู้รับ)

5 - การล้างสมอง
(ด้วยชุดข้อมูลที่น่าเชื่อถือและมีเหตุมีผล)

#การเติบโต
2- อยู่กับตัวเองเป็น
5- อยู่กับคนอื่นเป็น

อยู่เป็น- คือ อยู่ด้วยความรู้สึกดี และ มีความสุข
มีทักษะที่จะอยู่ได้ และ แก้ปัญหาจากสถานการณ์นั้นได้

#การเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

2- เรียนรู้ การมีระยะห่างจากคนสำคัญ เป็นเรื่องดีเช่นกัน
5- เรียนรู้ การไม่มีระยะห่างจากคน เป็นเรื่องดีเช่นกัน

2- เรียนรู้ที่จะรับ
5- เรียนรู้ที่จะให้

2- เรียนรู้ที่จะสร้างความสัมพันธ์กับตัวเองมากขึ้น
5- เรียนรู้ที่จะสร้างความสัมพันธ์กับคนอื่นมากขึ้น

2- ใส่ใจชุดข้อมูลและเหตุผลมากขึ้น
5- ใส่ใจความรู้สึกรายละเอียดความสัมพันธ์มากขึ้น

2- เปิดโลกต้อนรับตนเองมากขึ้น
5-เปิดโลกต้อนรับคนอื่นมากขึ้น

2- เพิ่มระยะห่างจากผู้คน โดยเฉพาะคนสำคัญ
ให้พื้นที่
ให้เวลาส่วนตัวกับตนเองมากขึ้น
---> 2 จะรู้สึกเหงาน้อยลง เป็นเพื่อนกับตนเองได้ดีขึ้น

5- ลดระยะห่างจากผู้คน
ลดพื้นที่
ลดเวลาส่วนตัวลงบ้าง
และ ให้สิ่งเหล่านี้กับคนอื่นมากขึ้น
---> 5 จะมีทักษะจัดการ แก้ปัญหา เรื่องหยุมหยิม จากผู้คน และ จากอารมณ์ความรู้สึกได้ดีขึ้น

ณ จุดนี้ ทั้ง 2 และ 5 จะรู้สึก "มั่นคงจากภายใน" มากขึ้น

บทความโดย พญ. ทานตะวัน อวิรุทธ์วรกุล

----------------------------------

🙂 ท่านใดสนใจรับฟังเสียงบรรยายบทความนี้
สามารถรับฟังได้ทางลิงค์นี้ค่ะ 🙂
https://youtu.be/Qw8z3wL93D4


---------------------------------------------------

#enneagram
#เอ็นเนียแกรม
#นพลักษณ์

#เข้าใจธรรมชาติชีวิต
#เข้าใจธรรมชาติจิตใจ
#ยิ่งโตยิ่งสุข